บันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กับ วิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหิน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนกรัตน์ รัตนพันธุ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ จิตรภักดี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญตา ตันติกำธน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์จันทรา อุ้ยเอ้ง และอาจารย์นฤทธิ์ กล่อมพงษ์ อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการความร่วมมือพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหินและนวัตกรรมปุ๋ยหมักจากใบไผ่และน้ำหมักชีวภาพแตงโมสู่การปลูกแตงโมที่ปลอดภัย ภายใต้ความร่วมใจมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการหรือส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม University-Industry Linkage ในพื้นที่ วิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหิน เลขที่ 178 หมู่ที่ 4 บ้านวังหิน ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กับ วิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหิน


ในวันที่ 14 สิงหาคม 2567 โดย นายนินท์รพัทธ พรหมฤทธิ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหิน เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทน วิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหิน และมีนายไชยพงค์ ทะนันชัย เกษตรอำเภอทุ่งใหญ่ และนางสาวอุมากรณ์ จำนงจิต ครู ศกร.ระดับตำบลทุ่งสัง เป็นพยานในการลงนามในครั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีแนวคิดที่จะร่วมพัฒนานวัตกรรมปุ๋ยหมักจากใบไผ่ โดยนำมาผสมกับขี้วัวที่เกิดจากการเลี้ยงของสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหินซึ่งไม่ถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และน้ำหมักแตงโมที่เกิดขึ้นจากโครงการความร่วมมือพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหินและนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าวัสดุเศษเหลือจากแตงโมสู่การปลูกแตงโมที่ปลอดภัยของคณะอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมงที่ผ่านมา


ซึ่ง ปุ๋ยหมักจากใบไผ่จะถูกนำมาใช้ในการปลูกแตงโมที่ปลอดภัย เพื่อลดการใช้สารเคมี และลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อปุ๋ยหมัก เป็นการทำการเกษตรอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่เกษตรกรและผู้บริโภคที่จะได้บริโภคแตงโมที่มีมาตรฐานปลอดภัย นอกจากนี้ ส่วนที่เหลือจากการใช้นำไปผสมกับดินปลูกที่เป็นผลิตภัณฑ์เดิม ทำให้สามารถขายสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชนฟาร์มชุมชนบ้านวังหินอีกด้วย ทั้งนี้วิสาหกิจชุมชนยังได้มีแนวคิดต่อยอดสร้างสินค้า พัฒนาบรรจุภัณฑ์ดินปลูกที่หลากหลายต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นชุดดินปลูกรักษ์โลก (Growing set) ต่อยอดสินค้าชุมชน เพิ่มมูลค้าสินค้าให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย

เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ รอบโควตาพิเศษ ปีการศึกษา 2568 สมัครฟรีได้ที่ https://admission.rmutsv.ac.th/register.php