โครงการ”การยกระดับขีดความสามารถของผู้เลี้ยงปลาในกระชังในจังหวัดตรัง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม” จัดอบรมถ่ายทอดความรู้ ด้านแปรรูปปลากะพงแล่แช่เยือกแข็ง ให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง จังหวัดตรัง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นัฏฐา คเชนทร์ภักดี หัวหน้าโครงการวิจัย ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประจำปี 2567 โครงการ”การยกระดับขีดความสามารถของผู้เลี้ยงปลาในกระชังในจังหวัดตรัง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม” พร้อมด้วยทีมวิจัย จัดกิจกรรมการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ปลากะพงขาวแล่แช่เยือกแข็ง ในรูปแบบต่างๆ พร้อมเสิร์ฟถึงมือผู้บริโภค

โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ชมพูนุช โสมาลีย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาอุตสาหกรรมอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ด้านแปรรูปปลากะพงแล่แช่เยือกแข็ง ณ อาคารเเปรรูปอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อขยายตลาดและเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหม่ สำหรับสังคมยุคใหม่ที่นิยมผลิตภัณฑ์พร้อมปรุง ทำให้ทางกลุ่มมีความมั่นใจในการผลิตสินค้าและสามารถดำเนินกิจกรรมด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะทำให้กลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้า จากเดิมที่มีการขายปลาสดอย่างเดียว เพิ่มขยายเป็นผลิตภัณฑ์ปลาแล่แช่เยือกแข็งเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านขายปลีกหรือร้านอาหาร และเป็นการขยายตลาดได้อีกทางหนึ่งด้วย