โครงการ “นวัตกรรมธนาคารปูม้าสู่การจัดการทรัพยากรชายฝั่งตามแนวทางเศรษฐกิจสีน้ำเงินในจังหวัดสตูล” กิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกและการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงในระดับชุมชน

โครงการ “นวัตกรรมธนาคารปูม้าสู่การจัดการทรัพยากรชายฝั่งตามแนวทางเศรษฐกิจสีน้ำเงินในจังหวัดสตูล” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2567 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนภา ว่องสนั่นศิลป์ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ และนายประพัตร์ แก้วมณี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสตูล ในฐานะนักวิจัยร่วม ได้เปิดเผยว่าสาหร่ายขนนก เป็นสาหร่ายในท้องถิ่นของจังหวัดสตูลที่พบได้มากและขึ้นชื่อ แต่หากขาดการบริหารจัดการที่ดีทรัพยากรเหล่านี้อาจหมดไปได้

ดังนั้น โครงการ“นวัตกรรมธนาคารปูม้าสู่การจัดการทรัพยากรชายฝั่งตามแนวทางเศรษฐกิจสีน้ำเงินในจังหวัดสตูล” จึงจัดกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกและการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงในระดับชุมชน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มาโนช ขำเจริญ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยเพาะเลี้ยงสาหร่าย เป็นวิทยากร บรรยายให้ความรู้ เรื่องการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก รวมทั้งสาธิตการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก ให้กับสมาชิกธนาคารปูม้า และชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูล จำนวนมากกว่า 60 คน จัดขึ้น ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสตูล ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567

เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้มีความรู้ความเข้าใจ ถึงความเป็นมา ความสำคัญ กระบวนการ วิธีการและเทคนิคต่างๆในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก พร้อมทั้งส่งเสริมการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหาร หรือ เวชสำอาง ฯลฯ ทั้งนี้โครงการวิจัยฯดังกล่าว จะสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้ที่สนใจและมีความตั้งใจในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกเพื่อการค้าเชิงพาณิชย์ พร้อมการกำกับติดตามผลงานดังกล่าวของชุมชนต่อไป

=================================
สมัครเรียน ปีการศึกษา 2567 ผ่านระบบ https://admission.rmutsv.ac.th/register.php
=================================