• ภาษาไทย
    • English

ความร่วมมือทางวิชาการและวิจัย

เมื่อวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ผศ.ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง พร้อมด้วย รศ.ดร.สุวัจน์ ธัญรส  ผศ.ดร.ปรีดา ภูมี  ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ และ  ผศ.โกสินทร์ พัฒนมณี เข้าประชุมความร่วมมือทางวิชาการและวิจัย โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.อุทัยรัตน์ ณ นคร ผศ.อรพร หมื่นพล อาจารย์ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ และได้รับเกียรติจาก น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์  นายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร และ ดร.เฉิน จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้  โดยมีประเด็นสำคัญ คือ
1. สนับสนุนการส่งนักศึกษาเข้าฝึกงานหรือสหกิจศึกษาแบบไม่ต้องลงนามความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่จะต้องมีการสัมภาษณ์คัดเลือกเบื้องต้นเพื่อวัดคุณสมบัติให้มั่นใจ ในการคัดนักศึกษาเข้าฝึกงานหรือสหกิจศึกษา
2. การพัฒนาโปรแกรมในการรับนักศึกษาร่วมกันนั้น คณะฯ มีการคัดเลือกนักศึกษาโดยมหาวิทยาลัยฯ และใช้การคัดกรองนักศึกษาในชั้นปีที่ 2 – 4 เพื่อจัดเป็นนักศึกษากลุ่มพิเศษ โดยจะมีนักวิชาการจากบริษัทถ่ายทอดประสบการณ์เสริมระหว่างเรียน สนับสนุนให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ (การผลิตนักวิชาการระหว่างสถาบันการศึกษากับสถานประกอบการ)
3. สนับสนุนการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ในปี 2018 โดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในระยะเริ่มแรกนั้น เป็นการนำร่องโดยให้นักศึกษาในชั้นปีที่ 1 – 3 เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าว เพื่อเป็นประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาในเวทีระดับนานาชาติและยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย
4. การสนับสนุนด้านระบบโรงเพาะฟักอาจขาดคนที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง แนะนำควรใช้ระบบของฟาร์ม CP ในสถานที่ต่างๆ เพื่อใช้เป็นการฝึกเพราะระบบของฟาร์ม CP มีความพร้อมของบุคลากรอยู่แล้ว แต่หากทำในเชิงระบบเพาะฟักกึ่งวิชาการ เช่นกรณี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร จะเป็นการสนับสนุนโดยภาคเอกชนนั้นย่อมมีความเป็นไปได้ รวมทั้งสามารถแลกเปลี่ยนอาจารย์ นักศึกษาเข้ามาในระบบการทำงาน การจัดการรายได้และผลประโยชน์ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมายของมหาวิทยาลัยฯ  #Gallery    #Fanpage